Dù có rất nhiều ưu điểm vượt trội
so với xe ô tô truyền thống, nhưng việc sử dụng một chiếc ô tô điện vẫn còn quá
nhiều trở ngại.
Ô tô điện đang dần trở
thành lựa chọn của nhân loại nói chung, thay thế cho các loại ô tô sử dụng
nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Yên tĩnh, không khí thải, mạnh mẽ và đặc biệt
là không phụ thuộc vào xăng/dầu khiến cho xe điện đang là xu hướng thay đổi của
chính ngành công nghiệp xe hơi hiện tại.
Minh chứng là bên cạnh Tesla, hầu
hết các hãng xe lớn như Toyota, Hyundai, Nissan, Mercedes-Benz hay Audi đều
đang rốt ráo chuẩn bị để ra mắt những mẫu xe chạy một phần điện hoặc hoàn toàn
điện trong vài năm tới.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại,
sử dụng một chiếc ô tô điện vẫn còn quá nhiều trở
ngại so với ô tô truyền thống. Và nếu những rắc rối này chưa được tháo gỡ hoàn
toàn, thời điểm "lụi tàn" của ngành công nghiệp ô tô truyền thống vẫn
còn rất xa vời.
1. Sạc điện
Không giống như những chiếc xe
máy điện khá phổ biến ở Việt Nam hiện nay, khối pin của ô tô điện đòi hỏi có trạm
sạc chuyên dụng. Chưa kể tới yếu tố thời gian chờ sạc đầy khá lâu, các trạm sạc
ô tô điện rõ ràng không phổ biến bằng trạm xăng.
Nếu không muốn sử dụng trạm sạc
công cộng, người dùng xe điện cũng có thể sở hữu bộ chuyển đổi để sạc tại nhà,
nhưng với mức giá rất cao. Đồng thời, sử dụng loại "sạc rời" này cũng
khiến cho thời gian sạc trở nên dài hơn rất nhiều.
Lấy ví dụ chiếc Tesla Model S - mẫu
xe được coi là tân tiến nhất hiện nay trong làng xe điện.
Với phiên bản cơ sở sử dụng pin
60 kWh, có khả năng di chuyển khoảng 370 km khi sạc đầy, nếu chỉ sử dụng bộ sạc
cơ bản có sẵn trên xe và kết nối với nguồn điện 110 V, sau mỗi giờ sạc, xe có
thể di chuyển khoảng 8 km - tức là cần tới hơn 46 tiếng để sạc đầy pin.
Với nguồn điện 240 V, con số tương
ứng là 50 km/giờ sạc và cần khoảng hơn 7 giờ để sạc đầy pin. Ngay cả khi chi trả
thêm một số tiền khá lớn để sử dụng 2 bộ sạc song song và bộ chuyển đổi nguồn
điện công suất lớn của Tesla, bạn cũng cần chờ tới gần 4 giờ để sạc đầy pin.
Với các xe ô tô điện Tesla thông
thường, khả năng sạc tại trạm là 35 km/giờ sạc, tức là cần hơn 10 tiếng để sạc
đầy. Nếu người dùng tiếp tục chi trả để xe sở hữu khả năng siêu nạp
(supercharge), thời gian sạc đầy pin 60 kWh tại trạm giảm xuống còn 1 giờ. Tuy
nhiên, bạn có bao giờ đổ xăng hết 1 giờ?
2. Khoảng cách di chuyển
Với nhiều bước tiến về công nghệ,
các mẫu xe điện hiện đại ngày nay đã có thể di chuyển được một khoảng cách lớn
với bộ pin sạc đầy.
Tuy nhiên, cuối cùng thì người ta
vẫn cần dừng xe khi hết năng lượng, tìm một trạm sạc hoặc sử dụng bộ chuyển đổi,
chờ một khoảng thời gian khá lâu trước khi có thể tiếp tục di chuyển. Với ô tô
truyền thống, đổ xăng/dầu chỉ tốn của bạn vài phút.
Những hành trình dài, có lẽ sẽ vẫn
là "vùng đất cấm" với các mẫu xe điện.
3. Giá cả đắt đỏ
Công nghệ cao luôn đồng nghĩa với
giá cả sản phẩm cao hơn. Dù có lịch sử không ngắn nhưng các loại xe điện hiện
nay đều đang được áp dụng những công nghệ hiện đại nhất để có khối pin không
quá lớn mà vẫn có thể di chuyển dài, tăng tốc nhanh.
Một phần nữa khiến cho xe ô tô điệngiá đắt đỏ hơn xe truyền thống là do quy mô của thị trường chưa đủ lớn
để giá thành sản phẩm rẻ đi. Sản phẩm đầu ra trên một dây chuyền sản xuất không
lớn như xe chạy xăng/dầu khiến chi phí sản xuất trên đầu xe điện cao hơn, từ đó
mà giá bán tới tay người dùng cũng cao hơn.
4. Pin trên ô tô điện không thể dùng mãi mãi
Nếu như xe truyền thống cần thay
thế các chi tiết động cơ sau một thời gian sử dụng, ô tô điện cũng cần thay thế
những khối pin bị chai. Giá cả đắt đỏ của một mẫu xe điện chỉ là rào cản ban đầu,
hàng nghìn USD cho khối pin sau vài năm sử dụng sẽ khiến cho người mua xe điện
phải suy nghĩ.
Quay trở lại với Tesla Model S,
khối pin 85 kWh có giá bán khoảng 12.000 USD, tương đương 20% giá bán của xe.
Tuy Tesla công bố pin trên xe của họ chỉ mất khoảng 6% dung lượng sau 200.000 km
di chuyển, con số 12.000 USD cũng là một trở ngại lớn khi gần bằng với giá bán
của chiếc xe rẻ nhất tại thị trường Mỹ là Nissan Versa (khoảng 12.800 USD).
5. Chưa phải lựa chọn của số đông
Khi mà những mẫu xe chạy xăng/dầu
vẫn đang là lựa chọn của đại bộ phận người dùng, việc sửa chữa, thay thế, bảo
dưỡng với ô tô điện cũng là một vấn đề lớn.
Ngay cả với xe chạy xăng, nhiều mẫu
xe đắt tiền hoặc không có nhiều người dùng, cũng dễ dàng rơi vào trạng thái
"treo xe" hàng tháng trời để chờ phụ tùng được chuyển từ nước ngoài về.
Dù là một hãng xe rất nổi tiếng
nhưng mẫu xe điện Toyota RAV4 EV cũng không được nhiều người biết tới.
Trong bối cảnh hiện tại ở Việt
Nam, bảo dưỡng hay sửa chữa một chiếc xe điện, rõ ràng còn là một quá trình mò
mẫm tốn kém cả về thời gian và tiền bạc của chủ xe. Nhưng không sao đã có Long
Đại Phát nhà cung cấp ô tô điện nhiều năm trong lĩnh vực nên kinh nghiệm về sửa
chữa và bảo trì xe điện là một điều quá đơn giản.
XE ĐIỆN MINH TÍN
Trụ sở: 700/12C,Ql 13,Hiệp Bình Phước,Thủ Đức,Tp. HCM
Mr. Khánh : 0931.138.149
website: xedienminhtin.com
Email: xedienminhtin@gmail.com
Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang web của chúng tôi .!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét